content top

Vấn đề Biển Đông hâm nóng Hội nghị cấp cao đông Á 6

Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ sáu (EAS-6) đã bế mạc chiều 19/11 tại Bali (Indonesia). Vấn đề Biển Đông đã được Tổng thống Mỹ nêu ra trước hội nghị và cũng được gợi lên trong rất nhiều cuộc họp song phương và đa phương.



Tổng thống Mỹ tham dự EAS 6 với các nhà lãnh đạo 17 nước trong khối

Việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức nêu vấn đề Biển Đông ra trước diễn đàn EAS 6 nhấn mạnh thêm tính chất quốc tế của hồ sơ này.

Trong khi đó, theo AFP, vấn đề Biển Đông cũng được gợi lên trong rất nhiều cuộc họp song phương và đa phương và quan điểm chủ quyền lịch sử của Trung Quốc hầu như đã bị toàn bộ các nước có mặt tại Bali phủ nhận.

Trung Quốc luôn luôn bác bỏ những lời kêu gọi quốc tế hóa hồ sơ Biển Đông, nơi họ viện dẫn yếu tố lịch sử để đòi chủ quyền trên hầu hết vùng biển này.

Trước EAS 6 diễn ra hôm qua tại Bali, Trung Quốc đã liên tục tuyên bố phản đối ý định của Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn nêu vấn đề Biển Đông ra trước EAS 6 có sự tham dự của lãnh đạo 18 nước, trong đó Mỹ và Nga lần đầu tiên có mặt với tư cách thành viên chính thức.

Kết thúc EAS-6, các nhà lãnh đạo ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại đã ra Tuyên bố về các nguyên tắc của các mối quan hệ cùng có lợi và Tuyên bố về Kết nối ASEAN.

Các nước tham gia EAS-6 đã nhất trí tăng cường tôn trọng độc lập, chủ quyền, sự bình đẳng, bản sắc dân tộc của nhau; Thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt, đối tác tốt, tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau; Duy trì và thúc đẩy hoà bình, an ninh, thịnh vượng; không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Các nhà lãnh đạo EAS cam kết không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực chống lại nước khác; giải quyết khác biệt và tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế; tăng cường khả năng đối phó của khu vực, trong đó có việc đối phó với khủng hoảng kinh tế và thảm hoạ thiên nhiên...

Các nhà lãnh đạo EAS đã đồng ý tăng cường quan hệ hợp tác cùng có lợi trong EAS và giữa EAS với các tổ chức khu vực khác.

Trà Giang
Theo AFP, AP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top