content top

Mỹ lo ngại về nguy cơ xung đột ở Biển Đông

  - Tại hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á – Shangri-la diễn ra ngày 4/6 tại Singapore, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo có thể xảy ra xung đột ở biển Đông nếu các nước có liên quan không thông qua được cơ chế giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.




“Mối quan ngại đang ngày một gia tăng. Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên lãng phí thời gian trong nỗ lực củng cố các cơ chế mà tôi đã từng đề cập trong việc giải quyết các tranh chấp giữa các bên về vấn đề Biển Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu.

Ông nói thêm: “Tôi e ngại rằng nếu không có các quy tăng, không có sự tiếp cận đồng thuận giữa các bên trong việc giải quyết vấn đè trên, thì một cuộc xung đột lớn có khả năng cao sẽ xảy ra. Tôi nghĩ điều đó sẽ không mang lại bất cứ lợi ích gì cho bất cứ ai”.

Bộ trưởng Gates theo đó, cũng kêu gọi các quốc gia từng tham gia xây dựng hiệp ước 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử COC nhằm giải quyết bất đồng thông qua hòa bình.
  
Những căng thẳng về ngoại giao về vấn đề Biển Đông đang trở nên “nóng bỏng” vài tuần gần đây khi Trung Quốc liên tục có những hành động leo thang ở khu vực này.

Hồi tháng 5 vừa qua, một con tàu Trung Quốc đã cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN ở vùng lãnh hải của Việt Nam.  

Chưa hết, đến ngày 1/6 vừa qua, bốn tàu cá của Việt Nam trên vùng biển Phú Yên cũng đã bị một con tàu hải giám của Trung Quốc bắn đuổi và uy hiếp ngay trên vùng lãnh hải của Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Philippines cũng phản đối bằng đường ngoại giao sau khi tàu Trung Quốc xâm nhập vào khu vực có tranh chấp ở Trường Sa.Tại hội nghị ở Singapore, Tổng thống Philippines – Benigno Aquino còn cho biết quốc gia này sẽ liệt kê 7 vụ “va chạm” liên tiếp chỉ trong vòng 4 tháng của phía Trung Quốc trong vùng lãnh hải tranh chấp được cho là thuộc về Manila.

Đan Khanh - (theo Skynews)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top