content top

Nguyên thủ ASEAN nhất trí để Myanmar giữ chức chủ tịch khối

Các nhà lãnh đạo ASEAN đã nhất trí để Myanmar có thể nắm chức chủ tịch khối vào năm 2014, trong bối cảnh có một số dấu hiệu cải cách trong nước này - quyết định được đưa ra sau ngày họp đầu tiên của hội nghị cấp cao ASEAN tại Bali, Indonesia.



Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa thông báo với báo giới sau cuộc họp hôm qua

“Quyết định được sự nhất trí của toàn bộ các thành viên”, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nói với báo giới sau cuộc họp.
“Các nước thành viên tin rằng Myanmar đã đạt được tiến bộ đáng kể trên con đường dân chủ... Không phải lúc nào cúc nói về quá khứ, mà phải nói về tương lai, đó là những gì các nhà lãnh đạo đang làm vào lúc này”.
“Chúng tôi đang cố gắng để đảm bảo quá trình thay đổi sẽ tiếp tục”.

Ko Ko Hlaing, trưởng cố vấn chính trị cho Tổng thống Myanmar, cho biết ASEAN đã chào đón Myanmar như một quốc gia lãnh đạo có trách nhiệm.

Hôm qua, lãnh đạo các nước Đông Nam Á đã chính thức khởi động Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 tại Bali. Mối quan tâm chính của khối Đông Nam Á là thúc đẩy tiến trình hội nhập, nhưng vấn đề Biển Đông cũng nổi cộm.

Bài diễn văn khai mạc hội nghị của Tổng thống Indonesia, nước chủ trì khối ASEAN, đã tập trung trên chủ đề chung của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 19 tại Bali, đó là “Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng toàn cầu của các quốc gia”.

Ông Susilo Bambang Yudhoyono đã nhấn mạnh đến 5 điểm chủ yếu cần giải quyết trong khuôn khổ các hội nghị lần này. Điểm thứ tư liên quan đến vấn đề an ninh trong đó Tổng thống Indonesia gián tiếp gợi lên tranh chấp Biển Đông.

Nhật Mai
Theo AFP, BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top