content top

Các vụ tự tử làm chao đảo Hàn Quốc

Đó là kỳ học khủng khiếp và đau buồn tại đại họcdanh tiếng nhất Hàn Quốc. Và dù kỳ thi hết năm đã bắt đầu từ hôm 23/5, cả trườngvẫn chưa hết hoảng bởi liên tiếp các vụ  



Sinh viên Kaist thắp nến cầu nguyện cho các sinh viên tự tử. (Ảnh: AP)
Áp lực bài vở có thể rất căng thẳng tại Viện Khoa họcvà Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, viết tắt là Kaist, và các chuyên gia tâm lýnóng lòng đã mở rộng các dịch vụ tư vấn của họ kể từ sau các vụ tử tự. Lãnh đạonhà trường cũng hủy bỏ một chính sách gây tranh cãi mà theo đó các sinh viênbuộc phải đóng thêm học phí nếu điểm số của họ tụt giảm. 

Sau vụ tự tửmới nhất, ngày 17.4, hội đồng sinh viên Kaist đã ra một thông báo nói rằng "mộtluồng gió xám" đã thổi qua ngôi trường. 

"Hàng ngày, chúng tôi bị dồnvào một cuộc cạnh tranh liên tiếp làm chúng tôi cảm thấy ngột ngạt và nghẹtthở", Hội đồng nhấn mạnh. "Chúng tôi thậm chí không dành nổi 30 phút cho nhữngngười bạn gặp vấn đề bởi vì bài tập về nhà quá nặng. Chúng tôi còn chẳng thểcười một cách tự do thoải mái". 

Những người trẻ ở Hàn Quốc hiện là nhómngười không hạnh phúc. Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy họ là nhóm không vuinhất trong số các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). BộGiáo dục ở Seoul cho biết, năm ngoái có tới 146 học sinh nước này tự tử, trongđó có 53 em ở cấp 3 và 3 em ở cấp 1. 

Các nhà tâm lý học ở trường Kaistcho biết, rất ít sinh viên tìm đến tư vấn trong những ngày gần đây bởi sắp thicuối kỳ. Thật trớ trêu, trong thời diểm áp lực tăng cao này, các chuyên gia chỉxử lý có vài trường hợp, chủ yếu là lo lắng. 

"Hãy nhớ rằng sinh viên ởđây còn rất trẻ và họ không có nhiều kinh nghiệm với các tình huống bất ngờ",Kim Mi-hee, chuyên gia tâm lý tại trung tâm tư vấn của trường, cho hay.

Theochuyên gia này, khoảng 10% sinh viên Kaist đã tới trung tâm để xin giúp đỡ.

Hàn Quốc đứng thứ 1 trong các nước thuộc OECD về tự tử. Các ga tàu điệnngầm ở Seoul đều có thanh chắn để ngăn người ta nhảy ra trước mũi tàu. 8 cây cầuở thành phố này cũng lắp đặt các máy quay giám sát tự tử.

Chuyện các casĩ, người mẫu, diễn viên, vận động viên và các nhân vật nổi tiếng tự tìm đến cáichết không còn là lạ ở Hàn Quốc. Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun cũng đã nhảy khỏivách đá năm 2009 sau khi bị mất mặt với dân chúng. 

Nhưng các vụ tử tựcủa 4 sinh viên Kaist - 3 nhảy lầu và một dùng thuốc quá liều - đã khiến cả HànQuốc choáng váng và chua xót. Vị giáo sư, một nhà nghiên cứu về sinh vật học, đãtreo cổ tự vẫn hôm 10/4 vì bị điều tra lạm dụng các quỹ nghiên cứu.

Cuộc cạnh tranh giành chỗ tại một trường đại học hàng đầu của học sinhHàn Quốc bắt đầu ngay từ trường trung học. Hơn 80% người trẻ Hàn Quốc vào đạihọc, và tính trung bình, số tiền mà các phụ huynh Hàn Quốc chi vào việc họcthêm, thuê gia sư cho một đứa con nhiều hơn so với ở bất kỳ một nước nào khácthuộc OECD. 

Áp lực dồn cả vào một ngày tháng 11, khi kỳ thi vào đại họcđược tổ chức. Một số bà mẹ tới nhà thờ hoặc đền chùa cầu nguyện cả ngày khi conhọ đi thi. Không lực Hàn Quốc thậm chí còn điều chỉnh lịch trình bay của mình đểcác em không bị xáo trộn. 

Mục tiêu cuối cùng của hầu hết các sinh viênlà được vào một trong các trường được gọi là SKY - trường Đại học quốc giaSeoul, Đại học Hàn Quốc hay Đại học Yonsei, bởi vì có được tấm bằng của cáctrường này có nghĩa là sẽ dễ kiếm việc làm tốt và thành công cả đời.

Nhưng Kaist thì khác. Trường này không quan tâm đến kỳ thi toàn quốc vàchỉ tuyển khoảng 1.000 học sinh mỗi năm. Phỏng vấn cá nhân, bảng điểm trung họcvà thư giới thiệu của các hiệu trưởng là những yếu tố quyết định chủchốt.

Sinh viên Kaist không những tài giỏi mà họ còn được xem là các nhàlãnh đạo tương lai của nền kinh tế đất nước. Do vậy, một khi được vào Kaist, họtrở thành kho báu của đất nước. Do vậy, nhiều sinh viên cảm thấy áp lực khổng lồkhi phải sống trong sự mong đợi của người khác. 

Áp lực ấy là quá lớnđối với một số sinh viên, đặc biệt là những "siêu sao". "Họ luôn là số 1 ởtrường trung học. Nhưng một khi họ vào học ở Kaist, có thể họ chỉ xếp thứ 40,thậm chí thứ 400 và họ nhận ra mình không thể cạnh tranh được", trích nhận xétcủa Oh Kyung-ja, một giáo sư tâm lý ở trường Đại học Yonsei. "Cuộc cạnh tranh cóthể rất khốc liệt". 

Suh Nam-pyo, chủ tịch Kaist từ năm 2006, đã thựcthi nhiều thay đổi nhằm xây dựng Kaist theo mô hình MIT (Viện Công nghệMassachusetts) của Mỹ và các trường đại học hàng đầu thế giới khác. Chẳng hạn,ông quy định mọi lớp học đều phải dạy bằng tiếng Anh. Điều này gây áp lực kinhkhủng bởi vì không phải tất cả các sinh viên và giảng viên trong trường ai đềuthông thạo tiếng Anh. 

Ông Suh còn xây dựng một hệ thống yêu cầu sinhviên phải trả thêm tiền học phí nếu điểm số trung bình của họ tụt giảm. Chươngtrình này, lúc đầu được hoan nghênh, đã khiến nhiều sinh viên bị bẽ mặt và lolắng. Nhiều người bị điểm kém cảm thấy mình như kẻ thua cuộc.

Một sốngười phê bình cho rằng, chính sách này chính là thủ phạm của những vụ tự tử vừaqua. Hứng chịu chỉ trích, ông Suh đã hủy bỏ phần lớn kế hoạch về học phí vàtrường Kaist thông báo một số lớp học sẽ được dạy bằng cả tiếng Anh và tiếng HànQuốc. 

<>Thanh Hảo (Theo NY Times)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top