content top

Tưởng Giới Thạch cầu hôn Tống Khánh Linh

Tưởng Giới Thạch chợt nghĩ tới người phụ nữ vừa mất chồngTống Khánh Linh, nếu như có thể kết hôn với "Quốc mẫu" (Tôn Trung Sơn xưng danhlà Quốc phụ) thì đồng nghĩa với việc tự nhận trở thành người kế nhiệm hợp phápcủa Tôn Trung Sơn trong Đảng, là người giám hộ trung thành nhất của chủ nghĩaTam dân...

Ba chị em nhà họ Tống: Tống Ái Linh, Tống Khánh Linh và Tống Mỹ Linh


<>Mưu đồ của Tưởng Giới Thạch
Sau khi Tôn Trung Sơn qua đời vào năm 1925, Quốc Dân Đảng TrungQuốc chia thành nhiều phe phái, có thể nói cục diện thống nhất như hồi Tôn thủtướng còn sống đã không còn.
Lúc đó, hiệu trưởng trường quân sự Hoàng Phố, Tưởng Giới Thạchđược xem như một ngôi sao mới nổi trong đảng, sau khi thủ trưởng Tôn Trung Sơnqua đời, Tưởng Giới Thạch trở thành lãnh đạo hàng đầu của trường quân sự HoàngPhố. Vì vậy, những học viên trong trường chỉ biết có hiệu trưởng Tưởng chứ khôngbiết tới thủ trưởng Tôn.
Tuy nhiên, Tưởng Giới Thạch không phải là đại nguyên lão QuốcDân Đảng, cũng không phải là người nắm chắc tình hình trong Đảng hay có công laogì to tát, chỉ là trong những lần gặp gỡ với tổng thống, tranh thủ lừa gạt lòngtin của Tôn Trung Sơn để có được chút vốn chính trị. Tưởng Giới Thạch hiểu rõcần thiết phải có biện pháp hiệu quả để xây dựng được chỗ đứng vững chắc chomình.

Tôn Trung Sơn và Tống Khánh Linh
Tưởng Giới Thạch chợt nghĩ tới người phụ nữ vừa mất chồng TốngKhánh Linh, nếu như có thể kết hôn với "Quốc mẫu" (Tôn Trung Sơn xưng danh làQuốc phụ) thì đồng nghĩa với việc tự nhận trở thành người kế thừa hợp pháp củaTôn Trung Sơn trong Đảng, là người giám hộ trung thành nhất của chủ nghĩa Tamdân, không ai dám nghi ngờ về tính hợp pháp này nữa.

Hơn nữa, nếu như trở thành rể của gia đình họ Tôn có thế lựctài chính mạnh mẽ sẽ làm tăng trọng lượng của Tưởng Giới Thạch trong đảng cũngnhư trong quân đội, cũng đồng nghĩa với việc độc lập thừa kế những di sản mà TônTrung Sơn để lại. Không những thế, nếu có được sự ủng hộ của Tống Khánh Linh thìTưởng Giới Thạch sẽ có được cầu nối với thế giới phương tây, và sự chủ độngtrong ngoại giao.
Tưởng Giới Thạch cho rằng thiên tài quân sự Pháp Napoleon đã từbỏ mối tình đầu của mình, để kết hôn với bà quả phụ đã có mấy đứa con nhưJosephine bởi vì Josephine có rất nhiều mối quan hệ tại Paris và có tác dụng hỗtrợ đối với việc lên ngôi của ông.
Vì có tư tưởng như vậy nên Tưởng Giới Thạch đã rất hy vọng cóthể kết hôn với Quốc mẫu Tống Khánh Linh nhưng đây không phải là điều đơn giảnchút nào bởi dù sao Tống Khánh Linh cũng là Quốc mẫu, người chồng quá cố của bàlại là người được nhân dân tin yêu, nếu như chuyện này không thành công thì sẽđể lại những hậu họa khôn lường. Vì vậy, Tưởng Giới Thạch đã tìm tới Trương TĩnhGiang.
<>Nhờ Trương Tĩnh Giang đánh tiếng
Xuất thân trong một gia đình quan lại cuối triều nhà Thanh,Trương Tĩnh Giang sớm đi theo Tôn Trung Sơn gia nhập Đồng minh hội, cung cấpkinh phí cách mạng cho Tôn Trung Sơn. Năm 1918, sau khi thảo phạt Viên Thế Khảithất bại, Trương Tĩnh Thanh tới Tokyo và Paris, ủng hộ Tôn Trung Sơn cải tổ QuốcDân Đảng thành Trung Hoa cách mạng Đảng và được bổ nhiệm là Bộ trưởng Bộ Tàichính, chuyên phụ trách kinh phí cách mạng, từng được Tôn Trung Sơn gọi là "kỳnhân". Sau khi Viên Thế Khải qua đời, ông trở về nước mở sàn giao dịch chứngkhóan Thượng Hải và quan hệ mật thiết với Tưởng Giới Thạch, ông còn là ngườigiám sát tuyên thề khi Tưởng Giới Thạch gia nhập Trung Hoa cách mạng Đảng. Năm1925, Trương Tĩnh Giang được bổ nhiệm làm Ủy viên chính phủ quốc dân Quảng Châu,là đại biểu của Đại hội đại biểu toàn quốc Quốc Dân Đảng lần thứ nhất và đượcbầu làm ủy viên chấp hành Trung ương Đảng. Tại đại hội lần thứ 2, Trương TĩnhGiang được bầu làm ủy viên giám sát Trung ương, từng được mệnh danh là một trong"tứ đại nguyên lão của Quốc Dân Đảng".
Tôn Trung Sơn mất, Trương Tĩnh Giang lại một mực ủng hộ cáchoạt động phản cộng sản của Tưởng Giới Thạch. Sau khi Tưởng Giới Thạch cướp đượcchính quyền cách mạng Quảng Đông, Trương Tĩnh Giang được mời từ Thượng Hải tớiQuảng Đông làm chủ tịch hội nghị chính trị Trung ương Quốc Dân Đảng. Năm 1928,Trương Tĩnh Giang làm chủ tịch tỉnh Chiết Giang.


Tưởng Giới Thạch và ba chị em nhà họ Tống
Trương Tĩnh Giang là anh em tốt của Tưởng Giới Thạch, có thểnói thế lực của Tưởng Giới Thạch phát triển nhanh chóng là nhờ sự hỗ trợ đắc lựccủa Trương Tĩnh Giang. Tưởng Giới Thạch không thể tìm được ai phù hợp hơn TrươngTĩnh Giang, một người vừa có địa vị cao trong Đảng, vừa có quan hệ tốt với TônTrung Sơn lại hết lòng ủng hộ mình. Vì vậy, Tưởng Giới Thạch đã không ngần ngạibày tỏ toan tính của mình với Trương Tĩnh Giang và nhờ Trương Tĩnh Giang maimối.

Sau đó, Trương Tĩnh Giang đã chọn thời điểm thích hợp nhất đểnói với Tống Khánh Linh về ý định cầu hôn bà của Tưởng Giới Thạch, Tống KhánhLinh nghe xong lập tức từ chối, bà đã nhìn thấy được dã tâm của Tưởng Giới Thạchqua một loạt những hành động mà y làm kể từ khi Tôn Trung Sơn qua đời, hơn nữatư tưởng của bà và Tưởng Giới Thạch hoàn toàn khác nhau, bà hoàn toàn biết TưởngGiới Thạch nghĩ gì và sẽ được lợi gì từ mình. Vì vậy, Tống Khánh Linh đã thẳngthắn nói với Trương Tĩnh Giang những suy nghĩ của mình khiến Trương Tĩnh Giangcũng cảm thấy xấu hổ mà mau chóng rút lui.

Tống Mỹ Linh kết hôn với Tưởng Giới Thạch
Tống Khánh Linh đã kể lại câu chuyện này với phóng viên ngườiMỹ trong một cuộc họp báo. Phóng viên này đã viết lại rằng: "Saukhi Tôn Trung Sơn qua đời, Tưởng Giới Thạch đã nhờ một người Trung Quốc nào đóđánh tiếng cầu hôn Tống Khánh Linh nhưng bà cho rằng việc này mang tính chấtchính trị chứ không phải là tình yêu nên đã từ chối".

"Một người Trung Quốc nào đó" chính là Trương Tĩnh Giang. Saunày, Tưởng Giới Thạch lại quyết tâm theo đuổi Tống Mỹ Linh, em gái Tống KhánhLinh. Tháng 12 năm 1927, Tống Mỹ Linh kết hôn với Tưởng Giới Thạch nhưng cuộchôn nhân này luôn vấp phải sự phản đối từ phía gia đình.
<>Sầm Hoa (Theo zhiyin.cn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top