content top

Trung Quốc điều tàu tuần tra lớn nhất đến biển Hoa Đông

Ngày 14-12, Thời báo Hoàn Cầu cho biết Bắc Kinh đã đưa tàu Hải Giám 50, tàu tuần tra lớn nhất nước này, đến biển Hoa Đông.

Tàu Hải Giám 50 trước lúc khởi hành đến biển Hoa Đông - Ảnh:Xinhua

Tàu Hải Giám 50 là tàu tuần tra hiện đại và lớn nhất Trung Quốc hiện nay, có thể mang theo loại trực thăng Z9A do Trung Quốc chế tạo. Chiếc tàu có tải trọng 3.000 tấn bắt đầu đến biển Hoa Đông từ ngày 13-12.

Tàu này sẽ đến thăm bãi đá Rixiang và Suyan, sau đó sẽ đến mỏ khí thiên nhiên Xuân Hiếu và Bình Hồ, cũng như khu vực hợp tác khai thác và phát triển chung Nhật Bản - Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Tàu Hải Giám 50 sẽ phối hợp tuần tra trên biển Hoa Đông cùng với tàu Hải Giám 66 đã được điều đến đây hồi tháng 3-2011.

Giới chuyên gia cho rằng việc đưa tàu Hải Giám 50 đến khu vực trên có khả năng sẽ gây căng thẳng thêm tình hình tranh chấp giữa các quốc gia trong khu vực với Trung Quốc, trong đó có Nhật Bản và Đài Loan về quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku).

Quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc đã liên tục căng thẳng về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Điếu Ngư. Tokyo cho rằng tàu hải giám Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập trái phép vào vùng biển mà Nhật Bản cho là thuộc chủ quyền của mình.

MỸ LOAN (Theo Xinhua, Global Times)

Nguồn : Tuổi Trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top