content top

Mỹ tăng cường quan hệ với Châu Á – TBD

Mỹ tăng cường quan hệ với Châu Á – TBD

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ khởi sự chuyến đi 9 ngày tham dự các cuộc họp tại khu vực Châu Á, Thái Bình Dương.

White House photo

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại Thượng đỉnh G20 ở Pháp hôm 04/11/2011.

Mục tiêu được cho biết nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ với các nước trong khu vực này. Và đây cũng được cho là một mục tiêu chính sách đối ngoại ưu tiên hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ.

Hiện các quốc gia đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc ở khu vực Châu Á lo lắng về thế lực đang lên của Trung Quốc, nên muốn được tổng thống Obama bảo đảm sự duy trì sức mạnh của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương. Bảo đảm này cần thiết vào khi kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn và ngân sách quốc phòng bị giảm bớt.

Tại thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 19 diễn ra ở Honolulu, tổng thống Barack Obama sẽ có những cuộc gặp bên lề với nguyên thủ các nước khác, trong đó có cuộc gặp song phương với chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào.

Lịch trình chuyến đi lần này của tổng thống Mỹ được thông báo là sau thượng đỉnh APEC tại Honolulu, ông Barack Obama sẽ đển Australia vào ngày thứ ba tuần tới, sau đó vào ngày thứ năm đến Bali, Indonesia để tham dự thượng đỉnh Đông Á, cũng như những cuộc gặp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN.


Theo RFA


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top