content top

Hướng tới nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Ngoại trưởng Clinton - Ảnh: Trọng Kha

Chiều 10.11 (giờ địa phương, tức sáng qua, giờ VN), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Honolulu, Hawaii.

Cuộc gặp nằm trong những hoạt động của Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2011. Trao đổi với bà Clinton, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh Mỹ tăng cường hợp tác với khu vực vì hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương. Chủ tịch nước nhận định Hội nghị APEC 2011 sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác, liên kết và phục hồi kinh tế trong khu vực, nâng cao vị thế của diễn đàn.

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Mỹ như một đối tác hàng đầu có ý nghĩa chiến lược. Quan hệ này đã phát triển sâu rộng trên cả bình diện song phương và đa phương, tạo cơ sở quan trọng để tiếp tục tiến lên tầm cao mới. Chủ tịch nước nhờ Ngoại trưởng Clinton chuyển lời mời Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam cũng như bản thân bà và gia đình sớm trở lại nước ta.

Đáp lại, Ngoại trưởng Clinton chuyển lời cám ơn của Tổng thống Obama tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về những đóng góp tích cực của Việt Nam trong suốt năm APEC 2011. Bà khẳng định Mỹ tiếp tục coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trong đó có nâng tầm quan hệ, hướng tới đối tác chiến lược.

Bà Clinton tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước liên quan, góp phần duy trì an ninh biển và tự do hàng hải. Washington ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982 và Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông. Mỹ cũng phản đối việc sử dụng vũ lực trong tranh chấp, ủng hộ các nước có quyền khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình và hoan nghênh tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp Thống đốc Hawaii Neil Abercrombie, lãnh đạo một số tập đoàn Mỹ, đại diện Việt kiều cùng lưu học sinh. Chủ tịch nước khẳng định người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, mong muốn bà con tiếp tục hòa nhập với nước sở tại đồng thời hướng về đất nước, đóng góp vào phát triển quê hương cũng như quan hệ Việt -Mỹ. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Thanh Lo Sananikone, một người rất có uy tín trong cộng đồng Việt kiều tại Hawaii, cho hay trước đây bà con vẫn còn lo ngại về việc trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, “nhờ những phát biểu của Chủ tịch, mọi lo ngại đã được giải tỏa và tôi rất hy vọng cho sự liên hệ ngày càng bền chặt và tốt đẹp giữa người Mỹ gốc Việt và Việt Nam”, bà nói.

Theo Thanh Niên Online

Trọng Kha
(từ Honolulu, Mỹ)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top