content top

Tổng thống Philippines: Trung Quốc nên biết điều

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua nói rằng ông mong đợi Trung Quốc sẽ tỏ ra “biết điều” về các tranh chấp lãnh thổ căng thẳng ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
Ông Aquino, người gần đây đã tới thăm Bắc Kinh trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng đang tăng cao giữa hai nước về vấn đề Biển Đông, cho hay điều quan trọng là phải hiểu lập trường của phía bên kia và xác định các khu vực có thể thoả thuận.
“Trong trường hợp của họ, việc giữ thể diện là rất quan trọng”, ông Aquino nói tại Hội châu Á tại New York, nơi ông đang có mặt để tham gia Đại hội đồng Liên hợp quốc.
“Chúng tôi nghĩ rằng họ phải biết điều, nhưng họ cũng cần có một số cách thức để giữ thể diện”, ông Aquino nói.
Nhân dịp này, Tổng thống Aquino đã nhắc lại quan điểm của ông rằng Trung Quốc cần đạt được một thoả thuận với 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á về quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
“Nếu chúng ta làm điều đó vì nền tảng song phương thì chúng ta sẽ chỉ phóng đại và làm trầm trọng thêm những tuyên bố gây tranh cãi”, ông Aquino nói.
ASEAN và Trung Quốc hồi năm 2002 đã thông qua một quy tắc ứng xử trên biển nhưng không nhưng đạt được nhiều kết quả, với việc các nhà ngoại giao nói rằng Trung Quốc muốn giải quyết các tranh chấp với từng nước.
Căng thẳng đã bùng phát hồi năm ngoái khi Philippines và Việt Nam cáo buộc Trung Quốc có hành động gây hấn với các ngư dân ở Biển Đông, nơi Brunei, Malaysia, Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.
Trước động thái trên, Tổng thống Aquino đã quyết định dành 11 tỷ peso (252 triệu USD) để nâng cấp Hải quân Philippines. Mỹ cũng đã đề nghị trợ giúp tăng cường vũ trang cho Philippines.
Căng thẳng cũng gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh khi Trung Quốc hồi tháng 3 tử hình 3 người Philippines vì tội buôn lậu ma tuý, bất chấp kêu gọi giảm án từ Manila.
An BìnhTheo AFP
Theo:Dantri.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top