content top

Trung Quốc, Philippines cam kết không làm căng thẳng gia tăng trên Biển Đông

Cam kết “không làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông” là nội dung tuyên bố chung được Trung Quốc và Philippines công bố sau các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Dương Khiết Trì và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario, người vừa kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh 2 ngày.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh hôm qua.
Trong tuyên bố chung, hai ngoại trưởng đồng ý sẽ tuân thủ bản Tuyên bố chung về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC), ký kết năm 2002 giữa Trung Quốc với các nước có tranh chấp chủ quyền Biển Đông, trong đó có Việt Nam.

Hai bên cũng đã nhất trí sẽ không để những tranh chấp trên biển gần đây ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước.
Nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines Rosario, ngoài vấn đề Biển Đông, hai bên cũng bàn hàng loạt vấn đề, trong đó có thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, hợp tác quốc phòng, phối hợp chống tội phạm xuyên quốc gia ...

Phát biểu tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc dành sự quan tâm lớn cho việc phát triển quan hệ với Philippines; Trung Quốc và Philippines có chung lợi ích trong nhiều vấn đề và phải có trách nhiệm thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Ngoại trưởng Rosario khẳng định Philippines sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc nhằm cải thiện quan hệ song phương trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau.

Ông Rosario cũng đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Phó Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao kết quả cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước, đồng thời khẳng định Trung Quốc đánh giá cao quan hệ hữu nghị và hợp tác với Philippines.
Chuyến đi của ông del Rosario (từ ngày 7-8/7) diễn ra vào lúc Philippines tố cáo Trung Quốc có những hành động gây hấn trên Biển Đông và cũng vào lúc mà Philippines và Mỹ đang tập trận chung kéo dài 11 ngày gần khu vực Biển Đông.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua loan báo là hải quân Mỹ, Nhật Bản và Australia sẽ mở cuộc tập trận chung từ ngày hôm nay, 9/8 trên Biển Đông. Theo thông cáo của của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, lực lượng hải quân Nhật Bản sẽ gửi tàu khu trục Shikazae tham gia tập trận cùng với một tàu khu trục của hải quân Mỹ và một tàu tuần tra của hải quân Hoàng gia Australia ở ngoài khơi Brunei.

Đây sẽ là cuộc tập trận chung đầu tiên trên vùng Biển Đông, nơi mà căng thẳng gia tăng do tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với một số quốc gia Đông Nam Á. Theo thông báo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cuộc tập trận này nhằm "nâng cao kỹ năng tác chiến của hải quân Nhật Bản và củng cố quan hệ với những nước tham gia".
Hà Khoa
Theo Xinhua, AFP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top