content top

John McCain: Mỹ cần giúp ASEAN trong các tranh chấp ở Biển Đông

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã kêu gọi Mỹ thiết lập trợ giúp chính trị và quân sự cho các quốc gia Đông Nam Á để đối phó với Trung Quốc trong các mâu thuẫn ngày càng gia tăng ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.
Ông McCain, một thành viên cấp cao của đảng Cộng hoà, cho rằng Mỹ nên trợ giúp các nước ASEAN nhằm phát triển và triển khai một hệ thống cảnh báo sớm cùng tàu thuyền tại các vùng biển tranh chấp.

Thượng nghị sĩ Mỹ kỳ cựu nói Mỹ cũng nên dùng ngoại giao để trợ giúp các quốc gia Đông Nam Á giải quyết các tranh chấp và "thiết lập một mặt trận đoàn kết hơn".

“Trung Quốc muốn lợi dụng sự chia sẽ giữa các thành viên ASEAN để thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng họ”, ông McCain phát biểu tại Hội thảo về an ninh hàng hải ở Biển Đông, do Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế của Mỹ (CSIS) tổ chức tại thủ đô Washington, Mỹ.

Ông McCain, người được biết đến với chính sách quân sự quyết đoán, cũng hoan nghênh việc bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhưng nói thêm rằng cần thúc đẩy việc này hơn nữa.
Thượng nghị sĩ Arizona nói Mỹ cần “cho các nước khác biết rằng tuyên bố nào được Mỹ chấp nhận, tuyên bố nào thì không và chúng ta sẽ ủng hộ những hành động nào - đặc biệt là bảo vệ Philippines, một đồng minh thân thiết.

Tuyên bố của ông McCain được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đã gia tăng trong những tháng gần đây vì các hành động gây hấn của Trung Quốc.

Ông McCain nói ông hoan nghênh quan hệ hợp tác với Trung Quốc và không muốn nhìn thấy xung đột. Nhưng ông cũng thẳng thừng cáo buộc rằng chính “thái đội hung hăng” và “những tuyên bố lãnh thổ không có căn cứ” của Trung Quốc là nguyên nhân của những căng thẳng gần đây.

Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ không sử dụng vũ lực tại Biển Đông và hối thúc các nước khác “làm nhiều việc hơn nữa để chứng tỏ hoà bình và ổn định trong khu vực”.

An BìnhTheo AFP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top