content top

Singapore giục Trung Quốc làm rõ tuyên bố về Biển Đông

Singapore đã kêu gọi Trung Quốc làm rõ các tuyên bố của họ ở Biển Đông sau những diễn biến căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines. 

Trung Quốc đã điều động một trong những tàu tuần tra hàng hải lớn nhất của họ tới Biển Đông Ảnh: china-pla


Singapore cho rằng, “sự mơ hồ” của Trung Quốc đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Singapore không tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng khẳng định, họ quan tâm “tới bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến tự do hàng hải trong các tuyến đường biển quốc tế”.

Biển Đông – vùng biển giàu tiềm năng dầu khí là nơi diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á. Trong đó, Trung Quốc với việc tự mình đưa ra bản đồ hình chữ U đã tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông.

Trong tuyên bố đưa ra, Bộ Ngoại giao Singapore nói: “Chúng tôi nghĩ rằng, những lợi ích của chính Trung Quốc là làm rõ các tuyên bố ở Biển Đông một cách chính xác hơn là sự mơ hồ hiện tại đến mức gây ra những quan ngại nghiêm trọng trong cộng đồng hàng hải quốc tế”.

Theo giới phân tích, Singapore không tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp nhưng cùng với các nước khác trong khu vực cũng như Mỹ, họ có mối quan tâm mạnh mẽ trong tự do hàng hải. Singapore là quốc gia thương mại lớn cũng như là nơi có một căn cứ hải quân Mỹ.

Tuyên bố của Singapore được đưa ra sau khi một trong những tàu tuần tra hàng hải lớn nhất của Trung Quốc mang tên Hải tuần 31 đã đi qua Biển Đông, tới thăm Singapore. Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin, tàu Hải tuần 31 đã rời nước này hôm thứ Tư, đảm nhận nhiệm vụ giám sát các tàu nước ngoài và “bảo vệ an ninh hàng hải” khi trên đường tới Singapore.

Vài tuần gần đây, căng thẳng Biển Đông gia tăng mạnh với việc cả Việt Nam và Philippines cùng lên tiếng cáo buộc Trung Quốc tăng cường các hành động gây hấn để khẳng định tuyên bố hàng hải.

Vào ngày 26/5 và 9/6, tàu Trung Quốc đã hai lần cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam khi các tàu thăm dò hoạt động trong phạm vi chủ quyền của Việt Nam. Manila khẳng định, Trung Quốc ít nhất đã 6 lần xâm nhập vào vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trong Hội nghị thường niên lần thứ 21 của các nước thành viên Công ước LHQ về Luật biển (SPLOS 21) từ 13-17/6 tại trụ sở LHQ ở New York, Singapore cùng với các quốc gia Đông Nam Á khác (Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Lào) đã đưa ra kêu gọi giải pháp hoà bình và sử dụng Công ước LHQ về Luật Biển để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Phái đoàn Thường trực Philippines tại LHQ trong cuộc họp cũng lên tiếng phản đối Trung Quốc mở rộng khái niệm về khu vực tranh chấp ở Biển Đông, trong đó tính cả những vùng thuộc thẩm quyền Philippines.

Các nước thuộc ASEAN đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc duy trì hoà bình và an ninh trong khu vực. “Các quy tắc của pháp luật là nền tảng của trật tự, hoà bình, và công bằng trong xã hội hiện đại. Sự gia tăng của một hệ thống quốc tế dựa trên những nguyên tắc ấy tạo ra tính công bằng lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu”, phái đoàn từ Philippines đã đọc lời kêu gọi của các nước.

“Tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế sẽ đảm bảo hoà bình và giải quyết các xung đột. Luật pháp quốc tế tạo ra tiếng nói bình đẳng với các quốc gia bất kể tầm vóc chính trị, kinh tế hay quân sự, và loại bỏ việc sử dụng vũ lực trái pháp luật một cách tuyệt đối”, tuyên bố trên nhấn mạnh.

• Thái An (Theo BBC, philstar)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top