content top

Đức 'làm gương' cho các nước về năng lượng

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố việc ngừng sử dụng năng lượng nguyên tử trước 2022 sẽ khiến Đức trở thành quốc gia tiên phong về năng lượng tái tạo.



Bà Merkel cũng cho rằng nước Đức sẽ được lợi khi đóng cửa các nhà máy điện nguyên tử.

Đức là quốc gia công nghiệp phát triển lớn nhất quyết định không sử dụng năng lượng nguyên tử, sau một quyết định mang tính bước ngoặt về chính sách của chính quyền liên minh trung hữu.

Bà Merkel đã thành lập một ủy ban nghiên cứu năng lượng nguyên tử sau khi xảy ra thảm họa tại nhà máy Fukushima ở Nhật Bản.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân sau trận động đất và sóng thần hồi tháng Ba, đã dẫn tới các cuộc biểu tình chống năng lượng hạt nhân trên toàn nước Đức.

Phong trào phản đối hạt nhân đã năng cao uy tín của Đảng Xanh, vốn giành quyền kiểm soát bang Baden-Wuerttemberg là nơi phe Dân chủ Thiên chúa giáo hoạt động mạnh vào hồi cuối tháng Ba.
Giới phân tích nay nói bà Merkel có thể xem xét khả năng liên minh với Đảng Xanh trong tương lai.

Cơ hội mới

Bà Angela Merkel nói với thay đổi chính sách mang tính nền tảng này, nước Đức sẽ làm gương cho các nước khác.

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời bà thủ tướng nói: "Chúng tôi tin rằng với tư cách một quốc gia, chúng tôi sẽ tiên phong trong thời đại mới của các nguồn năng lượng tái tạo".

"Chúng tôi sẽ trở thành nước công nghiệp phát triển đầu tiên chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo và nắm bắt mọi cơ hội: trong xuất khẩu, phát triển, công nghệ, công ăn việc làm... mà việc này mang lại."

Bà Merkel cũng nói rằng trong tương lai năng lượng cần có các yếu tố "an toàn, đáng tin cậy và giá thành thấp", và quyết định ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân liên quan tới cuộc khủng hoảng Nhật Bản.

Bà nói: "Chúng ta đã học bài học từ Fukushima nên cần phải đối phó các nguy cơ một cách khác đi".
Theo kế hoạch, bảy nhà máy điện nguyên tử thế hệ cũ vốn đã đóng cửa để xem xét lại độ an toàn từ ngay sau cuộc khủng hoảng Nhật Bản, sẽ không bao giờ hoạt động trở lại nữa.

Nhà máy thứ tám tại Kruemmel miền Bắc nước Đức, cũng đã đóng cửa và gặp một số vấn đề kỹ thuật, sẽ bị đóng cửa hoàn toàn.

Cho tới 2021 Đức sẽ ngừng hoạt động sáu nhà máy, và tới 2022 thì đóng cửa ba nhà máy mới nhất.
Chính phủ Đức trước đây, liên minh giữa đảng Dân chủ Xã hội theo trung tả và Đảng Xanh, từng quyết định đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân trước năm 2021.

Thế nhưng tháng Chín năm ngoái liên minh của bà Merkel đã bác bỏ kế hoạch này và tuyên bố gia hạn cho các nhà máy hoạt động thêm trung bình là 12 năm.

Quyết định này không được ủng hộ ở trong nước Đức ngay cả trước khi có thảm họa Fukushima.
Sau sự cố Nhật Bản, bà Merkel đã nhanh chóng bác bỏ kế hoạch gia hạn cho các nhà máy hạt nhân và xem xét lại tình hình.

Ngành công nghiệp hạt nhân của Đức đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Cho tới trước khi các lò phản ứng thế hệ cũ bị ngừng hoạt động hồi tháng Ba, năng lượng hạt nhân chiếm 23% tổng năng lượng sử dụng trên toàn quốc.
(Source:BBC.co.uk )
Theo:BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top