content top

Mỹ muốn làm rõ sự hiện diện ở Biển Đông

Hải quân Mỹ có kế hoạch tham gia vào một cuộc hội đàm không chính thức với các quốc gia đang tìm kiếm chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông để giải thích lý do đằng sau sự hiện diện của họ tại đây.


Chiến đấu cơ trên tàu sân bay USS John C.Stennis - một trong 10 tàu sân bay lớn chạy bằng nguyên tử của hải quân Mỹ - lưu đậu tại hải phận quốc tế Biển Đông, cách phía nam Côn Đảo (Việt Nam) 250 hải lý, tháng 4/2009. Ảnh: Trần Duy


Bảo vệ khu vực

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi cho hay, một sáng kiến như vậy là rất quan trọng khi người Mỹ muốn nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của họ chỉ là để duy trì ổn định trong khu vực được cho là rất giàu tài nguyên dầu khí.



"Họ muốn đảm bảo rằng, các nguồn tài nguyên tự nhiên có thể được chia sẻ và sử dụng để phát triển các nước liên quan”, ông Ahmad Zahid Hamidi nói với báo chí sau khi đón tiếp với Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Robert Williard tại Bộ Quốc phòng Malaysia hôm qua (31/5).

Ông Ahmad Zahid nhấn mạnh, cuộc đối thoại như vậy nhằm ngăn chặn bất kỳ xung đột nào giữa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền hàng hải chồng lấn ở Biển Đông.

"Mỹ muốn giải thích rằng, sự hiện diện của họ là để bảo vệ khu vực mặc dù không có thỏa thuận quốc tế chính thức nào”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết.

Trấn an đồng minh châu Á


Ở một tin tức khác, quan chức quân sự Mỹ cho hay, trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates dự kiến sẽ trấn an các đồng minh đang lo lắng ở châu Á rằng, quân đội Mỹ sẽ vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực bất chấp áp lực ngân sách trong nước.

Ông Gates sẽ tham dự hội nghị an ninh tổ chức ở Singapore vào cuối tuần này. Khi Washington tìm cách giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách và nợ nần, những đồng minh châu Á của Mỹ đã lo lắng về việc vai trò quân sự của Mỹ bị thu hẹp đúng vào lúc Trung Quốc không ngừng gia tăng nỗ lực hiện đại hóa quân sự và các lực lượng vũ trang của họ có lập trường quả quyết hơn.

Một quan chức giấu tên của Mỹ nói: “Rõ ràng là khu vực có sự lo lắng ấy, và tôi nghĩ chúng tôi nhận biết điều đó, vì thế, đây là một vấn đề mà Bộ trưởng sẽ muốn đề cập”.

Ông Gates, người đã rời Mỹ hôm qua để thực hiện chuyến công du toàn cầu, sẽ tìm kiếm việc “đảm bảo với khu vực rằng, chúng tôi vẫn duy trì các cam kết trong khu vực và chúng tôi có cả khả năng cũng như quyết tâm để làm điều đó”, vị quan chức giấu tên cho biết.

Theo vị quan chức này, trong một bài phát biểu tại Singapore, ông Gates “sẽ nói chi tiết hơn về những gì chúng tôi đang làm để sự hiện diện của Mỹ trong khu vực xác thực hơn, cụ thể hơn”. Lãnh đạo Lầu Năm Góc sẽ nhấn mạnh rằng, Mỹ “không bị phân tâm” khỏi các vấn đề quốc phòng ở châu Á bất chấp những cuộc khủng hoảng ở nơi nào đó trên thế giới.

Vị quan chức Mỹ tiết lộ, trong chuyến công du quốc tế cuối cùng ở cương vị Bộ trưởng Quốc phòng trước khi rời vị trí vào tháng 6, bài phát biểu tại hội nghị an ninh ở Singapore sẽ tạo ra một cơ hội để ông Gates thảo luận về chính sách của Mỹ ở châu Á.

Tại Singapore, ông Gate dự kiến sẽ gặp gỡ những người đồng cấp từ Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Thái Lan và Singapore.

Thái An (Theo bernama, asianage)
Theo:Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top