content top

Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

Ngày 25-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn trả lời chất vấn các ĐBQH. Nhiều vấn đề thời sự nóng bỏng và rất nhạy cảm như Biển Đông, chủ quyền quốc gia, xây dựng Luật Biểu tình… đã được Thủ tướng trả lời thẳng thắn, rõ ràng trước Quốc hội.


Một lớp học trên đảo Trường Sa

Mở đầu phần chất vấn trực tiếp Thủ tướng, ĐB Lê Bộ Lĩnh (An Giang) hỏi: “Giải pháp cụ thể mà Chính phủ sẽ thực hiện trong thời gian tới để bảo vệ chủ quyền biển đảo? Quan điểm và chủ trương của Chính phủ đối với việc người dân biểu thị lòng yêu nước của mình trước những hành động của các thế lực bên ngoài vi phạm chủ quyền biển đảo?”. ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) tiếp: “Thủ tướng có thể cho cử tri biết rõ thêm về những căn cứ mà Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét đưa Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng pháp luật?”.

Điểm lại tiến trình đàm phán về vấn đề Biển Đông những năm qua, Thủ tướng khẳng định: “Việt Nam có đủ căn cứ về pháp lý và lịch sử khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam”. Ông nói: “Chúng ta đã làm chủ thực sự ít nhất là từ thế kỷ XVII. Chúng ta làm chủ khi 2 quần đảo này chưa thuộc bất kỳ một quốc gia nào và chúng ta đã làm chủ trên thực tế và liên tục hòa bình. Đến năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa - lúc đó trong sự quản lý của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam của chúng ta lúc đó cũng đã ra tuyên bố phản đối hành vi chiếm đóng này”. Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Chúng ta chủ trương đàm phán giải quyết đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình. Chủ trương này phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, với Công ước về Luật Biển và Tuyên bố ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (gọi tắt là DOC)”.

Thủ tướng cũng thông tin, trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam là quốc gia có số đảo nhiều nhất so với các quốc gia và các bên có đòi hỏi chủ quyền ở quần đảo Trường Sa. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất có cư dân đang làm ăn, sinh sống trên một số đảo với 21 hộ, 80 nhân khẩu. Trong đó, có 6 khẩu đã sinh ra, lớn lên ở các đảo này.

Thủ tướng khẳng định, chủ trương của Việt Nam là nghiêm túc thực hiện Công ước Luật Biển, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố DOC và các nguyên tắc thỏa thuận mới đây mà chúng ta đã ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cụ thể, Việt Nam yêu cầu các bên giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm tình hình ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực này. Ông nói tiếp: “Thứ hai, chúng ta tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế-xã hội và cơ sở vật chất, kỹ thuật ở những nơi đang đóng giữ để cải thiện đời sống và tăng cường khả năng tự vệ của quân dân đảo Trường Sa. Thứ ba, chúng ta đã có các cơ chế chính sách hỗ trợ đồng bào ta khai thác thủy, hải sản, vận tải biển trong khu vực này. Chính phủ đang yêu cầu sơ kết, đánh giá lại các cơ chế chính sách này. Thứ tư, chúng ta nghiêm túc thực hiện và yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện luật pháp quốc tế về bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, tự do hàng hải ở Biển Đông”.

Trả lời câu hỏi về Luật Biểu tình, Thủ tướng cho rằng, nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình để thực hiện Hiến pháp. Ông nói: “Chúng ta chưa có luật để điều chỉnh vấn đề này. Do đó, sẽ khó cho người dân khi thực hiện quyền được Hiến pháp quy định và cũng khó cho quản lý của chính quyền. Chính phủ đã có Nghị định quản lý, điều chỉnh hiện tượng này nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Vì vậy, Chính phủ thấy rằng, nên kiến nghị với Quốc hội xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật để có Luật Biểu tình. Luật đó phù hợp với Hiến pháp, với đặc điểm lịch sử văn hóa, điều kiện cụ thể của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế và để đảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật”.

Thủ tướng cũng khẳng định: “Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước, Chính phủ là luôn trân trọng, biểu dương, khen thưởng xứng đáng đối với tất cả các hoạt động, đối với tất cả những việc làm của tất cả mọi người dân của chúng ta thật sự vì mục tiêu yêu nước, thật sự vì mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhưng đồng thời cũng không hoan nghênh và buộc xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những hoạt động, những hành vi có động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền để thực hiện mục tiêu, mục đích gây phương hại cho đất nước, cho xã hội...”.

Còn khá nhiều ĐBQH chất vấn và Thủ tướng “sẵn sàng trình bày tiếp” nhưng vì thời gian có hạn nên Thủ tướng nói “sẽ trả lời bằng văn bản trực tiếp đến các ĐBQH” và “nếu cần thiết sẽ công bố trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ để đồng chí, đồng bào biết rõ trình bày của Thủ tướng…”.

Chính Trung

Nguồn An Ninh Thủ Đô

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top