content top

Vệ tinh 6 tấn của NASA rơi xuống Thái Bình Dương

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay một vệ tinh cũ, nặng 6 tấn của họ đã thâm nhập bầu khí quyển trái đất trên biển Thái Bình Dương vào sáng nay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ địa điểm chính xác mà nó rơi xuống.

Vệ tinh UARS của NASA.
Vệ tinh UARS được tin là rơi xuống trái đất vào khoảng 1 giờ chiều nay giờ Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói không thể đưa ra thời điểm chính xác.

Một tuyên bố trên trang web của NASA viết: “Trung tâm vũ trụ của NASA tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California cho hay vệ tinh đã đi vào bầu khí quyển bên trên biển Thái Bình Dương nhưng chưa rõ thời gian và địa điểm chính xác”.

Có một số nguồn tin chưa được xác nhận trên mạng xã hội Twitter nói rằng các mảnh vỡ của vệ tinh có thể đã rơi xuống phía tây Canada,

NASA cho hay gần như toàn bộ vệ tinh sẽ bị vỡ và bị đốt cháy trước khi rơi xuống trái đất. Nhưng các nhà khoa học đã dự đoán rằng 26 mảnh vỡ có thể xuyên quan bầu khí quyển của trái đất và có thể mưa xuống khu vực rộng 400-500km.

Nhưng với việc hơn 70% bề mặt trái đất là nước, nhiều chuyên gia tin rằng các mảnh vỡ nhiều khả năng sẽ rơi xuống biển.

Stephen Cole, một phát ngôn viên của NASA Washington DC, nói: “Bạn phải nhớ rằng chúng là những mảnh vỡ rất, rất nhỏ. Hầu hết vệ tinh đều bị đốt cháy trong bầu khí quyển và chỉ một số ít mảnh vỡ còn tồn tại. Chúng có thể gây thiệt hại. Nhưng nếu chúng rơi xuống biển thì không có vấn đề gì”.

UARS được phóng lên trên tàu con thoi Discovery năm 1991 trong một sứ mệnh nhằm nghiên cứu bầu khí quyển trên cao của trái đất.

Sau 14 năm hoạt động, NASA đã vô hiệu hoá UARS năm 2005, sau khi đưa nó xuống quỹ đạo thấp hơn, cắt ngắn vòng đời của nó xuống còn 20 năm.

Mới đây, NASA đã cảnh báo mọi người không sờ vào bất kỳ mảnh vỡ nào của UARS nếu chúng rơi xuống trái đất, khuyên họ nên liên lạc với giới chức địa phương.

Ninh Nhi
Tổng hợp



Nguồn : dantri.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top