content top

Trung Quốc mắng Philippines "tuyên bố vô trách nhiệm"

Hãng Tân Hoa xã hôm 7/6 đã đưa tin về việc người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ cáo buộc của Philippines về vấn đề Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi Ảnh: Newsradio

"Các tàu của Trung Quốc đã tuần tra và tiến hành nghiên cứu khoa học ở vùng biển thuộc thẩm quyền của Trung Quốc, và các hành động của họ là phù hợp với luật pháp”, ông Hồng Lỗi nói.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) gần đây đã nhiều lần phản đối hành động ngày một gia tăng của các tàu Trung Quốc ở khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền. Từ 31/5-4/6, Philippines đã hai lần chuyển lời phản đối tới đại sứ quán Trung Quốc ở Manila.

Ngày 4/6, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) trong tuyên bố đăng trên trang web của họ rằng; “Các hành động của tàu Trung Quốc đã cản trở hoạt động đánh bắt cá bình thường và hợp pháp của ngư dân Philippines trong khu vực và làm suy yếu hòa bình, ổn định của khu vực”. Trước đó, chính phủ Phillippines đã nhận được báo cáo về vụ một tàu Trung Quốc bị cáo buộc nổ súng vào ngư dân Philippines.

Ngày 31/5, Manila đã triệu tập đại diện đại sứ quán Trung Quốc để phản đối việc phát hiện ra tàu hải giám, tàu hải quân Trung Quốc khi các tàu này tháo dỡ vật liệu xây dựng, dựng một số cột trụ và thả phao ở gần Iroquois Bank. Iroquois Bank nằm ở phía tây nam Reed Bank. Theo DFA, thì đây là khu vực nằm “trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines”.

Chưa đầy 4 tháng, 7 sự cố xảy ra

Theo Thời báo Manila, trong vòng chưa đầy 4 tháng qua, Manila đã có các văn bản ghi nhận 7 sự cố liên quan tới việc tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải tranh chấp và tấn công các tàu của Philippines. Hiện Philippines đang xem xét khả năng gửi công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên Hợp Quốc.





Đáp trả cáo buộc của Philippines, vị phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này có quan điểm lâu dài và nhất quán về Biển Đông. Ông Hồng Lỗi thậm chí còn lớn tiếng tuyên bố: "Trung Quốc yêu cầu phía Philippines ngừng làm tổn hại tới chủ quyền và các quyền hàng hải cũng như lợi ích của Trung Quốc, dẫn tới các hành động đơn phương làm leo thang và phức tạp vấn đề tranh chấp Biển Đông. Phía Philippines nên ngừng đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm không phù hợp với thực tế".

Không khác với những lần trước đây khi Trung Quốc bị các nước tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông phản đối về cách hành xử, người phát ngôn bộ Ngoại giao nước này lần nữa quả quyết rằng, Trung Quốc sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp để giải quyết đúng đắn tranh chấp bằng cách tham vấn trực tiếp hay đàm phán với Philippines; rằng Trung Quốc cũng sẵn sàng làm việc với tất cả các bên liên quan để thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông để đảm bảo ổn định vùng biển bằng cách biện pháp thực tế.

Trở lại vụ việc ngày 31/5 khi Philippines triệu tập đại diện đại sứ quán Trung Quốc để chuyển tải những “quan ngại nghiêm trọng” về sự xâm nhập gần đây của tàu Trung Quốc ở khu vực tranh chấp hai bên thuộc Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Philippines cung cấp hình ảnh một tàu hải giám Trung Quốc bị phát hiện ở gần Reed Bank Ảnh: gmanews
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin mô tả về việc phát hiện thấy các tàu Trung Quốc gần Reed Bank (Bãi Cỏ rong) là “đáng báo động”. Vụ việc mới nhất xảy ra đúng vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt có chuyến thăm chính thức Philippines từ 21-25/5. Ông Gazmin nhấn mạnh: “Đáng báo động là trong ý nghĩa các vụ xâm nhập ngày một tăng. Họ ‘khoanh vùng’ chủ quyền ở khu vực chúng ta không có sự hiện diện. Họ muốn kéo cờ của họ để có thể tuyên bố chủ quyền ở khu vực này”.

Ông Gazmin cho hay, ông không biết về vụ việc trong khi ông Lương ở thăm Philippines. “Chúng ta đã thể hiện cho họ thấy lòng mến khách. Chúng ta nhất trí rằng tất cả vấn đề đều có thể giải quyết. Và trong khi chúng ta đang trao đổi, thì điều gì đó lại xảy ra ở một nơi khác”, ông nói.

Lo ngại

Trước đó, ngày 27/5, DFA cũng đã có cuộc gặp với đại diện Trung Quốc, và bày tỏ quan ngại về các thông tin rằng, Trung Quốc dự kiến lắp đặt giàn khoan khổng lồ, hiện đại nhất ở Biển Đông vào tháng 7 này.

Với những diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông, ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo rằng, có những “quan ngại ngày càng gia tăng” về hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông và các vùng biển tranh chấp khác tại châu Á. Ông nói: “Tôi e rằng nếu không có quy tắc và phương pháp tiếp cận thống nhất để giải quyết những vấn đề này thì còn sẽ có đụng độ”.

Ở một tin tức khác liên quan, hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu tại một cuộc họp rằng, mọi nỗ lực làm phức tạp tình hình Biển Đông đều là không phù hợp với lợi ích của bên nào. Ông đưa ra tuyên bố này tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu (ASEM) lần thứ 10 với chủ đề “Hợp tác cùng ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống”.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm rằng, nỗ lực làm phức tạp hóa tình hình đi ngược lại với ý muốn của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước trong khu vực. Ông cũng kêu gọi các quốc gia châu Á, châu Âu tăng cường tin cậy lẫn nhau, hợp tác để cùng bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực, thúc đẩy phát triển bền vững, đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống.



 Theo:Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top