content top

Tám tàu hải quân TQ diễu qua lãnh hải Nhật

Tám tàu hải quân Trung Quốc đã đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyako để tiến vào Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng Nhật hôm 8/6 cho biết.




Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật đã phát hiện được một nhóm 3 tàu Trung Quốc vào nửa đêm 7/6 và một nhóm khác gồm 5 tàu vào giữa trưa 8/6 tại vùng biển gần Okinawa, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết và nói thêm, mọi sự di chuyển trên đều bị giám sát chặt chẽ.

Dù các tàu hải quân của Trung Quốc đi qua các đảo của Nhật không vi phạm luật quốc tế song động thái trên đã nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của hải quân Trung Quốc trong những năm gần đây.

Nhóm tàu đầu tiên, gồm cả một chiếc tàu ngầm cứu nạn, bị phát hiện đi theo hướng tây nam với tốc độ 30km/h ở vùng biển cách đảo Miyako khoảng 100km về phía đông bắc.

Nhóm tàu hải quân thứ 2, gồm cả 3 chiếc tàu khu trục, bị phát hiện tiến về phía Thái Bình Dương ở cùng khu vực.

Theo Nhật, tàu ngầm được các tàu khác tháp tùng. Cùng lúc, một trực thăng Trung Quốc đã cất cánh từ một trong các tàu đã 2 lần tiến gần tới tàu khu trục của lực lượng phòng vệ hàng hải của Nhật làm chính phủ Nhật phải lên tiếng.

Tổng số 10 chiếc tàu, gồm cả 2 chiếc tàu ngầm của Trung Quốc, đã đi ở vùng biển trên kể từ tháng 10 năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa và người đồng nhiệm Trung Quốc Liang Guanglie trong tháng này đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc hội ý nhằm thành lập cơ chế giao tiếp trên biển giữa hai nước để tránh những sự kiện chưa lường trước xảy ra.

(Theo Japan Today)
Theo:Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top