content top

Philippines: Tàu quân sự TQ xuất hiện gần Reed Bank

Manila đã chuyển tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines “những lo ngại nghiêm trọng” về hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.


Ảnh do DFA cung cấp về việc một tàu hải giám Trung Quốc bị phát hiện ở gần Reed Bank

Bộ ngoại giao Philippines (DFA) cho hay, chính phủ Philippines đã yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc giải thích rõ về việc nhận thấy các tàu quân sự Trung Quốc gần Reed Bank (Bãi Cỏ rong).



Theo thông cáo báo chí trên trang web của DFA hôm nay, đã có thông tin về việc tàu hải giám và tàu hải quân Trung Quốc ở gần Iroquois Reef-Amy Douglas Bank. "Báo cáo cho biết, các tàu này đã tháo dỡ vật liệu xây dựng, dựng nên một số lượng không xác định cột trụ, thả phao ở gần Iroquois Bank", DFA dẫn báo cáo từ Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Philippines như vậy.

Iroquois Reef-Amy Douglas Bank nằm ở phía tây nam Reed Bank. Theo DFA, khu vực này “hoàn toàn nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines”. DFA nhấn mạnh, gần đây không có người ở cũng như không có công trình xây dựng nào ở địa điểm này.

"Bất kỳ công trình mới nào của Trung Quốc ở vùng lân cận Iroquois Bank đều là sự vi phạm rõ ràng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký kết năm 2002”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói.

Động thái mới nhất của chính phủ Philippines ngày 31/5 diễn ra tiếp theo một cuộc họp vào ngày 27/5, khi DFA cũng bày tỏ quan ngại với Đại sứ quán Trung Quốc trước những thông tin trên báo chí Trung Quốc về việc nước này dự kiến lắp đặt một giàn khoan hiện đại nhất ở Biển Đông trong tháng 7. DFA đã yêu cầu phía Trung Quốc thông tin chính xác về vị trí lắp đặt giàn khoan khổng lồ.

Trong các cuộc tiếp xúc ở hai ngày kể trên, cả Philippines và Trung Quốc đều tái khẳng định cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Philippines còn cam kết hợp tác chặt chẽ và tích cực với ASEAN và Trung Quốc để tìm ra giải pháp hòa bình nhằm thực hiện mục tiêu này.

Thái An (Theo gmanews)

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

content top